Lu thống ngọc bích - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Lu thống ngọc bích

Ngọc Thạch là danh từ chung để chỉ hai loại đá quý riêng biệt, là Jadeite và Nephrite. Ngọc thạch là loại đá quý đa khoáng, nghĩa là Jadeite hoặc Nephrite chỉ là một trong các thành phần tạo đá, tuy nhiên hàm lượng của chúng chiếm đa số nên tên của chúng được dùng để gọi tên đá, như ngọc Jadeite hoặc ngọc Nephrite. Hiện nay trên thị trường quốc tế, ngọc Jadeite được ưa chuộng và có giá trị cao hơn ngọc Nephrite vì thường có màu sắc đẹp hơn, trong và cứng chắc hơn.
                     



Nguồn ngọc Jadeite phổ biến ở Myanmar, Guatemala, Nga, Mỹ. Nguồn ngọc Nephrite ở Trung Quốc, Nga, Canada, New Zeland và Mỹ. Đá ngọc Jadeite đẹp nhất thế giới là từ Myanmar. Đá ngọc Nephrite đẹp nhất thế giới là từ Canada. Ngọc thạch được bán vào Trung Quốc từ cuối thế kỷ 16.

Đá ngọc Nephrite được chế tác nhiều sản phẩm trang sức và hình thù khác nhau như làm nhẫn đeo tay, mặt dây đeo cổ, làm hình tỳ hưu, hồ ly, phât, và hình thù lu thống ngọc bích…

Lu thống ngọc bích có tác dụng gì thì theo truyền thuyết đó là một loại thần khí, là món đồ phong thủy có từ lâu đời, nó không chỉ có tác dụng cầu quan phát lộc, hanh thông mọi việc được suôn sẻ may mắn mà nó còn có tác dụng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Theo phong tục và truyền thống thì người xưa tin rằng người đeo lu thống ngọc bích có vận may tránh được rủi ro, ma quỷ và nguy hiểm.

Lu thống ngọc bích cũng là biểu tượng của sức khỏe. Suốt chiều dài lịch sử mênh mông từ 5000 năm qua vua chúa Trung Hoa không ngừng say mê ngọc bích vì họ tin rằng thứ đá quý này giúp họ luôn cường tráng và trường thọ.

Cùng thời kỳ đó, thời kỳ Trước-Columbus, di tích còn sót lại của các nền văn minh rực rỡ Olmec, Maya và Aztec ở Trung Mỹ cũng cho thấy rằng ngọc bích, ngoài vai trò được ưa thích nhất trong việc chế tạo vật dụng và vũ khí, còn được xem là phương thuốc thần kỳ chữa bệnh thận. Từ ngữ jade, ngọc bích, có nguyên ngữ từ tiếng Tây-Ban-Nha piedra de ijada (stone of the loins) nghĩa là 'đá thận' là một minh chứng. Các bậc vương tôn công tử Trung Hoa lẫn các tù trưởng quyền uy ở Trung Mỹ không phải vô cớ khi đeo chuỗi hạt ngọc bích ngang thắt lưng, vị trí của hai quả thận (!!!), và đeo nó suốt … cuộc đời.

Không có nhận xét nào