Sự tích cóc 3 chân phong thủy - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Sự tích cóc 3 chân phong thủy

Cóc 3 chân có rất nhiều truyền thuyết khác nhau giải thích về sự ra đời của nó, nhưng nổi tiếng nhất có thể kể tới sự tích “lưu hải hý thiềm” nghĩa là “Lưu Hải câu cóc”.




Thiềm thừ ngọc bích dỏ

Chúng ta cùng điểm qua một số sự tích cóc 3 chân được lưu truyền rộng nhất trong các tài liệu phong thủy nhé!

Truyền thuyết Đạo Giáo

Lưu Hải là một nhân vật xuất hiện từ thời Ngũ Đại, ông là người nghĩ ra việc đúc tiền để cho nhân dân tiêu dùng. Trong dân gian nổi tiếng với bức tranh “Lưu Hải hý Kim Thiềm” trong đó có hình ảnh Lưu Hải tay cầm xâu tiền và có một con cóc có tên Kim Thiềm ở dưới chân. Cóc này vốn là một con cóc thần nhưng thường sống dưới sâu ở đáy giếng. Lưu Hải muốn gọi cóc lên bờ thì phải dùng xâu tiền để “câu” cóc.

Lại có một sự tích khác nói là nhiều đời sâu tại tỉnh Tô Châu, Trung Quốc, có một thanh niên tên A Bảo. Cậu tới xin làm gia nhân tại nhà thương gia Bối Hoành Văn và được thu nhận. A Bảo nhanh chóng trở thành người hầu thân tín trong phủ. Nhưng mỗi lần Bối Hoành Văn muốn trả tiền công cho A Bảo thì A Bảo đều khước từ và chỉ xin cơm ăn. Một chuyện lạ khác là A Bảo có thể không ăn mấy ngày liên vẫn không bị gì. Một hôm nọ, A Bảo kéo nước từ giếng thì thấy một con cóc 3 chân. Cho đây là điềm may, A Bảo cảm thấy rất mừng và thường chơi với cóc 3 chân bằng một sợi dây ngũ sắc. Cậu nói với Bối Hoành Văn là Kim Thiềm này cậu bị mất lạc nhiều năm qua. Tin tức nhanh chóng lan rộng và nhiều người trong làng tới xem Kim Thiềm, giữa nhiều người như thế A Bảo đã cùng Kim Thiềm bay lên mây và biệt tích. Người dân cho đây là hậu nhân của tiên ông Lưu Hải đi tìm cóc 3 chân để đưa về trời. Sự tích cóc 3 chân phong thủy cũng bắt đầu từ đây.

Truyền thuyết người Hoa

Cóc vàng vốn là một yêu tinh tu hàng hàng chục vạn năm, biết rất nhiều phép thần thông, nhưng nó chuyên làm hại nhân dân. Vì thế Lưu Hải đã ra tay thu phục cóc vàng, biến nó thành một linh vật đi giúp đỡ người nghèo trong nhân gian. Cóc vàng bị thu phục trong tình trạng thương nặng và mất một chân.

Một thuyết khác lại cho rằng Lưu Hải chỉ là dân thường, con của lái buôn ở Phúc Kiến. Nhưng một lần chơi đùa cậu đã kéo được một con cóc 3 chân trong đáy giếng. Từ đó về sau cậu luôn gặp may mắn và nhanh chóng được Lã Động Tân nhận làm đệ tử, truyền thụ phép tu hành thành tiên. Sau này cậu đã đưa cóc vàng lên trời và đi khắp thiên hạ để giúp đỡ nhân dân.

Đó là những sự tích cóc 3 chân phong thủy khá nổi tiếng trong các tài liệu. Bạn cũng dễ dàng tìm thấy những sự tích này trên nhiều trang web trên Internet.

Không có nhận xét nào