Sự tích Chuỗi Mân Côi 89 : Chuỗi hạt Mân Côi với 14 chặng đường thánh giá - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Sự tích Chuỗi Mân Côi 89 : Chuỗi hạt Mân Côi với 14 chặng đường thánh giá

Sự tích Chuỗi Mân Côi 89 : Chuỗi hạt Mân Côi với 14 chặng đường thánh giá





Khi ta ngắm đàng thánh giá là ta suy ngắm cả cưộc đời khổ nạn của Chúa Jesu từ dinh Philato cho đến cuộc tử nạn trên thánh gíá. Vậy tại sao lại có sự liên hệ đến chuỗi hạt Mân Côi.? Chặng thứ 1: ĐCJ bị quan Philato luận giết. Chặng thứ 2: ĐCJ chịu đánh đòn và vác thánh giá. Chặng thứ 3: ĐCJ ngã xuống đất lần 1. Chặng thứ 4: Đức Mẹ gặp ĐCJ vác thánh giá. Chặng thứ 5: Ông Simong vác đỡ thánh giá ĐCJ. Chặng thứ 6: Bà Veronica trao khăn cho ĐCJ lau mặt. Chặng thứ 7: ĐCJ ngã xuống đất làn 2. Chặng thứ 8: ĐCJ yên uỉ con thành Jerusalem . Chặng thứ 9: ĐCJ ngã xuống đất lần 3. Chặng thứ 10: Quân dữ lột hết áo ĐCJ. Chặng thứ 11: Quân dữ đóng đinh ĐCJ vào thánh giá. Chặng thứ 12: ĐCJ sinh thì trên thánh giá.Chặng thứ13: Tháo đanh ĐCJ mà phó vào tay Đức Mẹ. Chặng thứ 14: Táng xác ĐCJ trong hang đá. Trong 14 chặng đường thánh giá, có các chặng thứ 2, thứ 3, thứ 4, thứ 12, có liên quan đến các ngắm trong chuỗi hạt Mân Côi, như 5 sự Thương : thứ 2, thứ 3, thứ 4 và thứ 5: ĐCJ chịu đánh đòn , chịu đội mão gai, vác thánh giá, và chết trên thánh giá . Vậy khi ta lần chuỗi Mân Côi, thì chúng ta luôn luôn nhớ đến những khổ nạn của Chúa Jesu trên thánh giá. 

Nếu ai đã từng xem cuốn phim The Passion of The Christ, của nhà đạo dỉễn Mel Gibson, thì sẽ thấy có nhiều cảnh tượng tương đồng với 5 ngắm sự Thương. Khi thấy ĐCJ vào vườn Gietsimani mà cầu nguyện, mồ hôi máu chảy nhõ xuống đất, thì ngắm thứ 1: ĐCJ lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên. Khi thấy ĐCJ bị đánh đòn, thì ngắm thứ 2: ĐCJ chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng. Khi thấy ĐCJ chịu đội mão gai bởi quân dữ đóng sâu vào đầu, máu chảy xuống ròng ròng, thì ngắm thứ 3: ĐCJ chịu đội mạo gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự xỉ nhục bằng lòng. Khi thấy ĐCJ vác thánh giá, thì ngắm thứ 4: ĐCJ vác thánh giá. Ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa. Khi thấy ĐCJ chết trên thánh giá, thì ngắm thứ 5: ĐCJ chịu chết trên thánh giá . Ta hãy xin cho được đóng đinh xác thịt vào thánh giá Chúa. Như vậy, khi ta lần chuỗi Mân Côi 5 sư thương, thì cũng coi như chúng ta đang ngắm đàng thánh giá vậy. Đấy là những lý do mà chúng tôi trình bày chuỗi hạt Mân Côi có liên quan đến 14 đàng thánh Giá. 

Lời bàn : Chung quy 14 chặng đường thánh giá, hay 7 sự thương khó Đức Mẹ, và 20 ngắm về chuỗi hạt Mân Côi, đều có những tư tưởng và nội dung giống nhau. Do đó khi ta ngắm đàng thánh giá, thì cũng suy niệm về màu nhiệm cuộc khổ đau của Chúa Jesu trên thánh giá. Khi ta ngắm 7 sự thương khó Đức Mẹ, thì cũng suy ngắm các sự khổ đau của Đức Mẹ khi thấy con mình là ĐCJ chịu chết trên thánh gíá. Khi ta lần chuỗi Mân Côi, mà suy ngắm đủ 20 ngắm, thì ta cũng thấy những khổ đau của Chúa Jesu, và 7 niềm đau của Đức Mẹ hiện ra ngay trước mắt chúng ta. Như vậy, không còn gì cao đẹp hơn, huy hoàng hơn, là khi ta sốt sắng lần chuỗi Mân Côi. Thánh Thomas Tiến sĩ Hội Thánh, và Thánh Louis Marie Grignion de Montfort đã nói rất đúng là không có gì cao trọng hơn ở trên thế gian này, bằng Thánh Thể và Chuỗi Hạt Mân Côi. 






Không có nhận xét nào