Tìm hiểu về sự tích hồ ly - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Tìm hiểu về sự tích hồ ly



Tìm hiểu về sự tích hồ ly

Hồ ly hay còn được gọi với tên gọi khác là hồ ly tinh, yêu hồ là tên gọi một loài cáo dần già sẽ hóa thành tinh trong các truyền thuyết và thần thoại xưa.

Theo quan niệm của một số cổ nhân, trong các loài vật, loài cáo này có thể nói là thông minh nhất chỉ sau con người. Chúng có phép thuật siêu phàm, có khả năng thiên biến vạn hóa do tự tu luyện mà thành hoặc được các cao nhân chỉ giáo. Các hồ ly này, sau khi đã hấp thụ được những tinh hoa của đất trời sẽ mau chóng biến thành tinh. Đặc điểm nổi bật nhất là chúng còn có khả năng biến thành con người, có thể là một cô gái rất xinh đẹp tài giỏi làm say đắm biết bao tâm hồn mê muội.





Tuy nhiên, trong hồ ly luôn có nét tính cách phân biệt thiện ác rạch ròi. Ở một số nước như Hong Kong hay Nhật Bản, hồ ly thường rất được coi trọng và cung kính. Hồ ly được cho rằng rất thích ăn trứng gà hay đậu hũ, thế nên những đồ ăn này thường cung phụng cho linh vật của họ.

Theo truyền thuyết dân gian, hồ ly sau khi tu hành luyện đạo sẽ có những giai đoạn phát triển khác nhau. Biểu hiện rõ ràng nhất đó là chiếc đuôi của chúng từ 3 đuôi ban đầu sau 1000 năm tu luyện sẽ chuyển sang Lục vĩ ma hồ ( cáo 6 đuôi) và cứ tiếp tục phát triển tới thời kỳ 9 đuôi Cửu vĩ thiên hồ sẽ có khả năng biến hóa thành loài người. Để đấu tranh hay tiêu diệt hồ ly phải chặt hết đuôi của chúng trước.

Hồ ly khi hóa thành người thì có diện mạo vô cùng xinh đẹp, quyến rũ tới kỳ lạ. Lợi dụng ưu điểm đó để hớp hồn đàn ông rồi sau đó sẽ hút hồn hay máu của họ cho tới chết.

Hồ ly vẻ bề ngoài có bộ lông rất đẹp, khác hẳn loài cáo thường. Tùy theo số năm tu luyện mà bộ lông của chúng đổi màu theo. Theo người xưa kể lại, cửu vĩ hồ ly thường có bộ lông màu đỏ tươi như màu máu và sống trong hang động lạnh. Mỗi khi rời hang chúng lại thay đổi hình dạng sang con người và chỉ khi nào bị chết hồ ly mới hiện hình là một con cáo.

Ngoài sự mê hoặc đàn ông, hồ ly cũng có thể biến hóa thành một nam nhân để mê hoặc nữ nhân. Cũng do kế sách của chúng mà sự mạo danh, thay đổi hình dạng được linh hoạt hơn nhưng đa phần hồ ly vẫn được ví như một người con gái đẹp.

Một trong những hình tượng hồ ly mang bề ngoài là nữ nhân sắc sảo mà độc ác, nhẫn tâm nhất đó là Đát Kỷ- vợ của vua Trụ Vương được tương truyền qua thần thoại Phong thần diễn nghĩa thời Minh. Một hồ ly đã được phục mệnh của Nữ Oa, người rất ghét Trụ Vương đã nhập vào thân xác Đát Kỷ mê hoặc Trụ Vương và làm lên những điều độc ác nhất, khiến nhà Thương sụp đổ.





Không có nhận xét nào