Thế giới hồ ly tinh trong thần thoại và truyền thuyết hồ ly - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Thế giới hồ ly tinh trong thần thoại và truyền thuyết hồ ly


Trong dân gian, truyền thuyết hồ ly là một câu chuyện rất hay và thú vị. Cùng tôi tìm hiểu và khám phá thế giới hồ ly trong bài viết này nhé!





Người ta thường gọi một con vật được tiến hóa từ loài cáo, chồn với tên gọi là hồ ly. Thực tích, hồ và ly là hai loài vật khác nhau nhưng vì có nhiều đặc điểm tương đồng - tinh anh, giảo hoạt và tài biến hóa hanh thông nên người xưa đã gộp tên chúng lại thành hồ ly. Trong thần thoại xưa, hồ ly thường bị xem là yêu tinh, loài cáo có rất nhiều mưu mô và độc ác. Chúng có thể biến hóa thành một cô gái xinh đẹp và đi mê hoặc, quyến rũ nhiều chàng trai.

Cũng có rất nhiều câu chuyện được thêu dệt lên xung quanh cái tên này nhưng hồ ly vẫn được nhắc tới như một loài cáo có khả năng thích ứng với ngoại cảnh, phân biệt được thiện ác rõ ràng.

Vào đời Minh, các truyền thuyết hồ ly càng phong phú hơn. Trong Thất điều loại cáo của Lang Anh có ghi chép rằng: “Một vùng ở Quảng Đông có lắm hồ ly. Sau khi thành tinh, hồ ly biến thành, nữ để hại kẻ khác. Vào năm Gia Tĩnh thứ 8 (1529), tôi đến Sơn Đông, đem chuyện này hỏi dân chúng ở đây. Họ nói: “Mỗi khi đến canh ba, cáo lẻn vào những căn nhà cửa nẻo hư hỏng, nằm bên người, hít lấy hơi thở người. Hồ ly làm như thế để hấp thụ khí người và dần dần thay đổi hình dạng, có thể giao hợp với người khác phái". Mục đích của chúng là sẽ hớp hồn hay hút máu người để sống.

Đến đời Thanh, hồ tinh được người phương Bắc thờ phụng vì phép thuật của nó rất cao cường. Có người nói hồ tinh có thể ban phúc hay giáng họa. Cuối đời Thanh, Điểm Thạch Trai họa báo ở Thượng Hải có kể lại chuyện vì khinh thường hồ ly mà bị hại. Tài liệu Thành hồ xương quyết nói tới chuyện ở Ninh Ba (Triết Giang). Ở miền Bắc núi Từ Hát, có một ngôi nhà hoang phế, bốn bề là những vách đất cao 1-2m, đó là nơi ra vào của hồ ly. Người lân cận đều thờ hồ ly, tôn kính như thần linh. Khi có chuyện, họ tìm đến hồ tiên, linh ứng dị thường. Ai không tin, đùa cợt với chúng, tức khắc sẽ lâm bệnh hoặc gặp tai nạn. Nghe tiếng, hai an hem họ Trần từ kinh đô đến, ỷ mình là người học rộng, lớn tiếng hạ nhục hồ ly. Bỗng nhiên, một con cáo chạy ra, họ ném đá theo. Trên đường về, người em bị một nhát búa vào đầu mà không biết do ai.

Nói về truyền thuyết  hồ ly, quả thực chúng có sức mạnh siêu phàm và phải nói hồ ly dù có trong hình dạng cáo hay người, chúng đều có vẻ đẹp hết sức mê hoặc. Hồ ly từ lâu đã được coi là một linh vật phong thủy đem lại nhiều may mắn, tài lộc và nhất là trong tình duyên. Thời nay, hình ảnh hồ ly ngày càng được biết tới nhiều hơn vì sự đa dạng và phong phú của chúng đã được chế tạc trên nhiều loại đá để làm đồ trang sức. Đeo hồ ly phong thủy sẽ mang tới điều tốt đẹp cho chủ nhân, tùy theo niềm tin và sự tín ngưỡng của mỗi người.

Không có nhận xét nào