Chuyện kể hồ ly của người Việt! - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Chuyện kể hồ ly của người Việt!

ho-ly-tinh
Hồ ly luôn là loài vật thông minh, sắc sảo

Truyền thuyết hồ ly tinh không chỉ xuất hiện trong huyền sử của Trung Quốc, Triều Tiên mà còn có cả trong những câu chuyện của người Việt. Bạn đã từng nghe những câu chuyện thú vị về truyền thuyết hồ ly tinh chưa?


Truyền thuyết hồ ly tinh ở Hồ Tây là một trong những truyền thuyết thú vị về khu vực này.

Khi xưa ở phía Tây thành có tồn tại một hòn núi đá nhỏ nằm ở phía đông tựa lưng lên sông Lô Giang.Ở trong hang dưới chân núi có một con cáo yêu hồ có đạo hành tu luyện hơn ngàn năm có khả năng biến thân thành yêu quái, thành người hoặc thành quỷ đi khắp nhân gian.
dam-xac-cao
Vẻ đẹp của Tây hồ

Nói về bí ẩn truyền thuyết hồ ly, bác Văn - người dân sống lâu năm ở khu vực xung quanh Hồ Tây chia sẻ: “gia đình tôi đã sống ở đây 3 đời nay. Có rất nhiều truyền thuyết như hồ Trâu vàng, đầm xác cáo, hồ Dâm đàn,.. Về câu chuyện hồ ly, tôi cũng chỉ được nghe các cụ kể lại nó là loài cáo 9 đuôi, sống trong một cái hang dưới chân núi khu vực phía Tây thành Thăng Long. Nó chuyên hóa phép thành người để dụ dỗ cá nam thanh, nữ tú và vào hang dưới chân núi và hút máu họ. Sau này, nó bị Lạc Long Quân giết chết bằng cách cho nước ngập hang.”

Cũng nói về truyền thuyết hồ ly tinh ở hồ Tây, ông Thanh, năm nay đã 70 tuổi, sống ở đê Yên Phụ lại kể một câu chuyện hoàn toàn khác: “Vì con hồ ly tinh có phép thuật cao cường và rất mưu mô quỷ quyệt, dân chúng không có cách nào trị nó nên đã họp bàn và thắp hương gửi lời khẩn cầu đến Ngọc Hoàng, xin Người giúp đỡ.

Động lòng thương trước tình cảnh khốn khổ của người dân, Ngọc Hoàng phái thần Huyền thiên giáng trần, dùng phép thuật thần thông của mình để truy sát hồ ly tinh. Lúc Huyền Thiên giao chiến với hồ ly tinh thì đất trời tối om, đất đá lở tung, cây cối bật gốc. Mãi mấy ngày, mấy đêm, khi Huyền Thiên đã cắt đứt cả 9 chiếc đuôi của hồ ly tinh thì nó mới chết. Nơi xác hồ ly ngã xuống và bị Huyền Thiên dẫm nát bỗng bị lún xuống. Ngọc Hoàng cho mưa đổ ngập chỗ lún đó và vì thế vùng nước này có tên là đầm xác cáo.”
 Trên đó là 2 câu chuyện tôi thu thập được về hồ ly ở Việt Nam. Câu chuyện về hồ ly tinh ở Hồ Tây thật ly kỳ phải không các bạn?

Không có nhận xét nào