Trầm hương Việt Nam - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Trầm hương Việt Nam

Người xưa có câu, Việt Nam là đất nước “rừng vàng biển bạc”. Trầm Hương là loại cây sinh sôi và phát triển ở vùng có khí hậu nhiệt đới và thật tuyệt vời, Việt Nam lại mang rõ những đặc trưng của kiểu khí hậu này. Trầm hương việt nam (越南沉香, Agarwood vietnam) được xem là một trong những nước có chất lượng trầm hương tốt nhất và nhiều nhất, tuy nhiên do khai thác một cách tận diệt mà không có biện pháp bảo tồn nên ngày càng hiếm và đắt đỏ.

                   


Trong số các quốc gia, Việt Nam là đất nước đứng đầu bảng xếp hạng vì chất lượng trầm vượt lên trên tất cả các nước khác và chỉ có duy nhất trầm từ Việt Nam có thể sử dụng thành thuốc chữa bệnh. Nhắc đến đây, chúng ta vẫn không thể không nhắc đến Trầm Hương Khánh Hòa – tỉnh có chất lượng trầm hương đứng đầu trong nước.

Trầm Hương Việt Nam còn được nhắc đến trong sử sách cổ xưa, các cống phẩm dâng cho Triều đình không thể thiếu Trầm Hương và cũng được coi là giá trị nhất trong các cống phẩm. Giữa một triều đình nguy nga và lộng lẫy, hương trầm phủ kín không gian mà chẳng một chút e dè, ngại ngần khiến cho tất thảy những ai đã ngửi qua đều không kìm lòng mà thốt lên ca ngợi.

Chẳng ai có thể lý giải vì sao trầm hương Việt Nam là đỉnh nhất. Nhưng có lẽ, đây chính là món quà mà mẹ thiên nhiên ưu ái cho chúng ta, cho một đất nước tuy có diện tích không hề lớn nhưng lại có một tinh thần, một ý chí mạnh mẽ, sắt đá, vượt qua bao thời kì gian nan và phát triển đến tận ngày nay

Nắm được quy luật của sự hình thành trầm hương trên cây dó mà ngày nay con người đã ứng dụng vào việc cấy trầm trên cây dó bầu bằng nhiều hình thức khác nhau : Vi sinh, hoá chất, cơ học…

Với mục đích làm cây bị thương và nhiễm bệnh nhằm tiết ra lớp dầu để kháng lại, về lâu dài sẽ hình thành trầm hương.

Nhưng để việc hình thành trầm hương có chất lượng cao đòi hỏi quá trình bài tiết đó phải trải qua hàng chục, hàng trăm năm để cho ra những khối trầm tốt và hàm lượng tinh dầu trầm cao.

Trầm hương Việt Nam được trồng tạo trầm ngày nay thì chỉ tầm 7 đến 10 năm là được cấy tạo trầm và khai thác nên chất lượng và giá trị của nó không cao, thường chỉ được dùng làm nguyên liệu để rút tinh dầu và làm nhang, một số cây có chất lượng tốt và to sẽ được xỉa làm trầm cảnh.

Không có nhận xét nào