Trầm hương sinh có tác dụng gì? - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Trầm hương sinh có tác dụng gì?

Với câu hỏi Trầm hương sinh có tác dụng gì? Thì chúng ta hiểu được bản chất của câu hỏi là Trầm hương sinh ra ở đâu, sinh trưởng như thế nào? Và có tác dụng gì? 

                        

Để trả lời cho câu hỏi Trầm hương sinh có tác dụng gì? Hãy cùng DND tìm hiểu về Trầm hương nhé!

Trầm hương còn được định nghĩa là lượng tinh dầu kết tinh trong thân gỗ của cây Dó Bầu. Quá trình này đặc biệt đến nỗi cho đến tận ngày nay giới khoa học vẫn chưa nắm bắt được quy luật của quá trình kết tinh và tạo thành trầm.

Trầm hương là loại cây gỗ có chứa nhựa trầm hương được sinh trưởng và mọc ở những khu rừng già ở nhiều vùng trên thế giới. Việt Nam là nước có lượng gỗ trầm hương khá lớn.

Trong đó, tập trung nhiều nhất tại một số tỉnh thuộc miền trung như Hà Tĩnh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Bình Thuận,… Cho đến tận tỉnh ở phía nam Kiên Giang.

Dù vẫn còn đôi chút bất đồng trong việc lý giải về sự sinh trưởng và hình thành của trầm hương. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đều khẳng định rằng trầm có thể bắt đầu được tạo thành từ lúc cây Dó Bầu bị thương.

Khi đó, lượng tinh dầu trong cây sẽ tích tụ để kháng cự lại sự tác động từ bên ngoài. Dần dần chúng bị biến tính và trở thành trầm hương. Khối lượng, kích thước của trầm được tạo thành phụ thuộc vào thời gian và sự tổn thương của cây.

Đặc điểm dễ nhận biết ở những cây gỗ có chứa trầm hương là chúng thường có vẻ ngoài xơ xác. Kèm theo đó là những cục u, các vết xước trên thân, ổ mối.

Thành phần của trầm hương có khá nhiều chất trong đó có 3 chất chiếm tỉ lệ cao nhất. Bao gồm:

Metoxybenzalaceton 53%

Benzylaceton 26%

Tecpen alcol 11%

Ngoài ra, trong trầm còn chứa acid cinamic và một số các dẫn xuất. Tỷ lệ thành phần của từng chất trong các loại trầm hương không hoàn toàn giống nhau. Yếu tố này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến giá gỗ trầm hương.

Trầm hương có nhiều tác dụng khác nhau:

- Tác dụng an thần

+ Mùi hương tỏa ra từ trầm hương có tác dụng rất tốt cho hệ thần kinh. Khi đốt trầm, hương thơm nhè nhẹ giúp tạo cảm giác khoan khoái, nâng nâng rất dễ chịu. Nó giống một phương pháp giúp giải tỏa căng thẳng sau quãng thời gian làm việc căng thẳng.

+ Đặc biệt, nếu là người hay bị mất ngủ thì trầm hương chính giải pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Theo Đông y, hương trầm có khả năng làm cho tinh thần của người dùng thư giãn hơn.

+ Mùi hương từ trần còn giúp cho bầu không khí thêm thanh tịnh. Từ đó bạn sẽ từ từ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Và nó còn giúp bạn ngủ được sâu vào ngon, ít bị giật mình thức giấc bất chợt.

- Tác dụng giảm đau

+ Trầm hương đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có khả năng sản sinh ra các chất chống lại chứng viêm khớp. Chúng sẽ giúp hạn chế các tổn thương liên quan đến mô sụn.

Từ đó làm giảm đi đáng kể các triệu chứng đau nhức xương khớp do thời tiết thay đổi hoặc do một số bệnh lý khác.

+ Tăng khả năng hoạt động cho hệ tiêu hóa

+ Trầm hương hay tinh dầu của nó có tác dụng rất tốt trong việc kích thích sự hoạt hoạt của hệ tiêu hóa. Thường xuyên sử dụng trầm sẽ có thể tăng cường các chức năng giải độc cho cơ thể. Đồng thời, làm giảm triệu chứng buồn nôn hay kích ruột.

+ Mặt khác, các hoạt chất có trong trầm còn giúp cơ thể đào thải đi một lượng nước dư thừa. Do đó, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Hệ cơ của hệ bài tiết và tiêu hóa nhờ vậy mà có được sự co giãn tốt. Hoạt động tiêu hóa cũng từ đó có sự cải thiện tích cực.

+ Đặc biệt một số thành phần trong tinh dầu trầm còn hỗ trợ tốt cho người mắc các chứng bệnh liên quan đến đại tràng. Ví dụ như viêm đại tràng co thắt, viêm đại tràng mãn tính, chứng bệnh Crohn,..

- Tác dụng Làm giảm các ảnh hưởng của tiền mãn kinh ở nữ giới

+ Đối với phụ nữ đã và sắp bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi. Chẳng hạn như kinh nguyệt không đều, suy giảm ham muốn sinh lý, nhan sắc không còn tươi trẻ như trước.

Đó là bởi hàm lượng hormone trong cơ thể của chị em không ổn định. Và chính các biến đổi thất thường của lượng hormone sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt.

+ Trầm hương hay những chất trong trầm có thể giúp cân bằng lượng hormone. Cụ thể, các hoạt chất có trong trầm sẽ điều chỉnh quá trình sản sinh estrogen.

+ Điều này không chỉ có tác dụng làm giảm đi các triệu chứng của tiền mãn kinh mà còn nhiều hơn thế. Đó là việc làm giảm đi nguy cơ hình thành các khối u hoặc các nang.

- Phòng ngừa ung thư hiệu quả

+ Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hợp chất AKBA có trong trầm hương. Và cũng trong nghiên cứu này họ cũng chứng được sự liên hệ của AKBA với quá trình điều trị một số căn bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, từ lâu nay trầm hương vẫn được đánh giá cao về khả năng giúp cơ thể tăng cường các chức năng miễn dịch. Nhờ vậy, cơ thể sẽ có sức kháng cự lại với bệnh tật tốt hơn, ngay cả bệnh ung thư.

- Làm giảm các triệu chứng cảm cúm

+ Trầm hương có các thành phần hỗ trợ đắc lực trong việc giảm đi những triệu chứng cảm cúm thông thường. Khả năng diệt khuẩn cao giúp tiêu diệt đi các loại virus gây cảm cúm. Đường hô hấp cũng được vệ sinh tốt hơn.

Vì vậy, nếu đang bị hen suyễn, bạn hãy dùng các sản phẩm từ trầm hương. Ví dụ như tinh dầu trầm chẳng hạn.

- Giúp xua đuổi côn trùng, thanh lọc không khí

+ Tác dụng trầm hương không chỉ có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe mà còn thanh lọc không khí hiệu quả. Mùi hương từ trầm có khả năng diệt khuẩn do đó bầu không khí nhà bạn sẽ được thanh lọc hiệu quả. Các vi khuẩn, nấm mốc dưới tác dụng hương trầm từ đó không còn cơ hội sinh sôi.

+ Không những vậy, trầm hương còn giúp xua đuổi côn trùng rất tốt. Do đó, nếu đang gặp rắc rối với ruồi, muỗi và các loại côn trùng khác, bạn sử dụng nhang trầm hoặc tinh dầu trầm nhé.

Từ những thông tin cơ bản trên chúng ta đã hiểu được phần nào về câu hỏi Trầm hương sinh có tác dụng gì? rồi đúng không ạ! Chúc các bạn ngày mới an lành.

Không có nhận xét nào