Ham gì ‘nhà cao cửa rộng’, chuyên gia phong thuỷ chỉ điều ngược lại - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Ham gì ‘nhà cao cửa rộng’, chuyên gia phong thuỷ chỉ điều ngược lại

Các chuyên gia đều chỉ ra rằng một căn nhà thực sự có không gian lý tưởng là căn nhà sử dụng đủ công suất, tức là không quá rộng, không quá hẹp.

Chuyên gia trang trí nội thất Đặng Quang Hùng cho hay: “Cổ nhân xưa nay luôn có câu “nhà cao cửa rộng” để chỉ một không gian sống an toàn, trong lành, thuận tiện khi đón vượng khí vào nhà. Ít khi nghe người xưa cổ xúy cho việc xây ngôi nhà thật to để hưởng cuộc sống hạnh phúc, sung túc”.
Tỉ lệ phải hài hòa
Giải thích thêm về vấn đề này, ông Hùng cho biết: Thực tế, cái gì quá cũng không tốt. Khi trang trí một căn phòng thì từ không gian đến màu sắc tất cả đều phải tỉ lệ với nhau một cách hài hòa, hợp lý. Ví dụ màu sắc quá đối chọi sẽ làm cho căn phòng trở lên “lố”, mất đi nét đẹp thanh lịch. Còn không gian cũng vậy. Nếu căn nhà quá rộng mà lại ít người ở thì con người trở nên quá nhỏ bé. Con người lúc đó sẽ không còn là trung tâm của ngôi nhà nữa, tức là cái “nhân khí” dần dần mờ nhạt. Khi yếu tố con người từ là cái quan trọng nhất lại trở thành mờ nhạt thì đó là điều không may mắn.
“Tôi nói như vậy là để thấy rằng cái gì cũng phải hài hòa mới hay, mới đẹp. Ngôi nhà to thì phải xem bao nhiêu người ở. Nếu chỉ đơn giản là thiết kế cho những người trong gia đình, kể cả ba thế hệ đi chăng nữa thì không gian vẫn phải có tỉ lệ vừa phải” - ông Hùng phân tích.
Ông Hùng chia sẻ thêm: Theo quan niệm phong thủy của người phương Đông, nhà quá rộng thì chính cái không gian rộng đó sẽ lấn át, sẽ hút dần năng lượng của con người. “Nhưng giải thích theo khoa học cũng không hề sai. Nhà to thì không khí loãng, loãng thì lạnh lẽo, sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của những người ở trong căn nhà đó. Mặt khác phải dọn dẹp rất mệt, ảnh hưởng đến công việc khác của chủ nhân” - ông Hùng phân tích.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư Đỗ Hạnh cũng cho rằng một căn nhà rộng rãi sẽ mang lại cảm giác thoải mái, không gian thoáng mát. Nhưng nếu quá rộng sẽ có tác dụng ngược. “Khi kiến trúc sư muốn thiết kế một ngôi nhà để ở thì điều đầu tiên phải xem tỉ lệ tương ứng giữa diện tích sàn nhà và số nhân khẩu để tạo một không gian sống thoáng về không khí, thoải mái về tinh thần và ấm áp về tình thân. Những điều này là yếu tố quan trọng để tạo cho gia đình bạn sự hưng thịnh và phát triển” - bà Hạnh nói.
Ngoài ra, theo bà Hạnh, nên thiết kế và sử dụng không gian ngôi nhà cho đúng công suất, tức là không thiếu cũng không thừa mới tạo cảm giác thật thoải mái và an toàn khi ở.

Ham gì ‘nhà cao cửa rộng’, chuyên gia phong thuỷ chỉ điều ngược lại

Trang trí cho căn phòng quá rộng

Ông Hùng cho biết trong thực tế vẫn có nhiều người lựa chọn một căn phòng rất rộng để sinh hoạt như phòng khách, phòng ngủ... Tuy nhiên, khi ở một thời gian thì những vấn đề như đã nêu ở trên mới phát sinh.
Vì vậy, chúng ta nên tìm cách trang trí phù hợp để biến không gian “lạnh” thành không gian “ấm”. “Nhưng không phải cứ mang đầy đồ chất trong phòng thì đã là làm không gian ấm cúng đâu. Đôi lúc còn phản tác dụng vì nhiều đồ đạc làm vướng víu, nóng bức, làm cho con người luôn bực bội” - ông Hùng nói.
Theo ông Hùng, ngay cả bài trí, trang trí cho không gian phòng khách hoặc phòng ngủ quá rộng cũng là một bài toán phong thủy. Ông Hùng gợi ý: “Về phòng ngủ, đầu tiên chúng ta không nên kê giường sát tường sẽ làm cho không gian càng loãng. Tùy vào thiết kế của căn phòng mà đặt giường ngủ cho phù hợp, tuy nhiên không kê giường quay ra cửa vì đó là cấm kỵ trong phong thủy”.
Để cải tạo một căn phòng quá rộng, theo ông Hùng, nên chia căn phòng thành các khu tùy vào diện tích và mục đích sử dụng. Ví dụ cải tạo cho phòng ngủ, tốt nhất là chia thành những khu riêng biệt. Thứ nhất là khu thư giãn, khu này nên đặt một chiếc ghế lười hoặc sofa thật kiểu cách để chủ nhân đọc sách, nghe nhạc… Một khu để giải trí như đặt một bộ sofa (dành riêng cho phòng ngủ) để uống trà, xem tivi. Một khu để chủ nhân trang điểm, trang trí vật dụng khác như bình hoa, ảnh…
“Tương tự, cải tạo phòng khách cũng vậy, nên chia thành các khu phù hợp với mục đích sử dụng và gu thẩm mỹ của mỗi người. Tất cả phải tạo được sự thuận mắt, dù trang trí thành nhiều khu nhưng cũng phải được sự ngăn nắp, không xô bồ vì đồ đạc nhưng thuận tiện cho chủ nhân khi cần lấy bất cứ thứ gì” - ông Hùng nói. 
Theo chuyên gia trang trí nội thất Đặng Quang Hùng, một cặp vợ chồng thì chỉ nên thiết kế phòng ngủ rộng khoảng 15-20 m2 là vừa và đẹp. “Không gian này vừa đủ để tạo cho giấc ngủ sâu và thoải mái. Một căn phòng ngủ quá rộng sẽ làm cho người ngủ có cảm giác bất an. Tất nhiên, về mặt khoa học thì nó chỉ là cảm giác nhưng nếu cảm giác không an tâm liệu có tốt cho tinh thần?” - ông Hùng lý giải. 

Nguồn:vietnamnet.vn

Không có nhận xét nào