Truyền thuyết Thiềm Thừ lưu truyền trong dân gian - Blog DnDgems.vn -Kho Kiến thức trang sức đá thiên nhiên lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Truyền thuyết Thiềm Thừ lưu truyền trong dân gian







Mỗi linh vật phong thủy đều có truyền thuyết khác nhau giải thích nguồn gốc hình thành cũng như tác dụng kì diệu trong phong thủy.

Trong bài viết này, Thiềm Thừ DND xin giới thiệu với các bạn về Truyền thuyết Thiềm Thừ - Một linh vật cực kì linh thiêng chỉ đứng sau Tỳ Hưu trong bảng linh vật phong thủy.

Thiềm Thừ hay còn gọi là cóc ba chân, nó có hình dạng một con cóc nhưng chỉ có ba chân. Người ta thường truyền nhau câu “đầu đội lưỡng nghi lưng cõng Bắc Đẩu” - với ngụ ý hình dạng của Thiềm Thư, trên đầu có hình lưỡng nghi và lưng nhiều nốt sần như các vì sao trong chòm Bắc Đẩu (nhiều tài liệu cho đó là chòm sao Đại Hùng tinh). Chân giẫm lên 2 lớp tiền cổ và bên lưng có hai xâu tiền vàng.

Để giải thích nguồn gốc hình thành Thiềm Thừ, người dân truyền nhau rất nhiều truyền thuyết khác nhau.

Truyền thuyết xa xưa có một tu sĩ tên Lưu Hải đã dùng kế hàng phục con cóc yêu quái và sau đó trở thành tiên. Cóc đi khắp hạ giới cùng Lưu Hải và nhả tiền giúp đỡ cho dân nghèo. Lưu Hải vốn là đệ của của tiên ông Lã Động Tân, thích diệt yêu trừ ma, cứu nhân độ thệ.

Trong quá trình thu phục con cóc, nó đã bị thương nặng và cụt một chân. Vì thế mới sinh ra tên gọi Cóc ba chân. 

Một truyền thuyết khác lại cho rằng Thiềm Thừ bắt nguồn từ câu chuyện “Lưu Hải câu cóc”. Lưu Hải vốn là con một người lái buôn, sinh ra tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trong một lần tình cờ, Lưu Hải câu được một con cóc ba chân và từ đó Lưu Hải gặp rất nhiều may mắn. Về sau Lưu Hải tu thành tiên và mang cóc đi nhả tiền để giúp đỡ dân nghèo. Lưu Hải được người dân hình tượng hóa trở thành một vị tiên luôn biến hình dưới dạng một thanh niên trẻ, tay cầm dây ngũ sắc buộc một con cóc ba chân, trên vai là những sợi dây buộc trứng với đồng tiền vàng. 

Một câu chuyện khác cho rằng Lưu Hải vốn là tể tướng dưới đời vua Lương Thái Tổ (907 - 926). Chán cảnh nhân tình thế thái, ông đã cáo quan về quê ở ẩn. Một thời gian sau, Lưu Hải gặp Lã Động Tân (có sách ghi Lữ Động Tân) - một trong các bát tiên, và được Lã Động Tân truyền thụ toàn bộ phép thuật rồi trở thành tiên. Từ đó trở đi Lưu Hải thích đi khăp hạ giới để hàng yêu trừ ma, cứu độ người trong nhân gian. Cũng từ đó mà Lưu Hải đã gặp và hàng phục được Cóc vàng ba chân (Thiềm Thừ).

Những câu chuyện truyền thuyết Thiềm Thừ trong dân gian khá rời rạc và hầu như khó tìm được một bản giới thiệu hoàn chỉnh. Trên đây là một vài thông tin giúp bạn có thêm thông tin về loài linh vật này. Hi vọng có ích.

Không có nhận xét nào